Bài đăng nổi bật

Cây tổ quạ

26 tháng 10 2023

4 Cách xử lý giá thể trồng lan đơn giản tại nhà

Có rất nhiều loại giá thể được sử dụng để trồng lan. Nhưng tối ưu nhất vẫn là vỏ thông. Để giúp các bạn sử dụng vỏ thông trồng lan tốt hơn. Hôm nay vườn lan hoàng châu xin chia sẻ cách xử lý vỏ thông trồng lan không bị mốc đơn giản ngay tại nhà nhé.



Vỏ thông đỏ trồng lan

Tác dụng của vỏ thông trồng lan
Trong vỏ thông có hoạt chất resin có tính sát khuẩn cao. Cho nên khi trồng lan trên vỏ thông sẽ hạn chế những nấm bệnh cho lan.

Giá thể vỏ thông sẽ tạo độ thông thoáng cho bỗ rễ, bên cạnh đó chúng cũng giữ ẩm trong từng lớp gỗ giúp cây hấp thụ dần dần

Vỏ thông bền, lâu hoai mục giúp cây phát triển bền vững, rất lâu mới cần thay giá thể.


Tại sao phải xử lý vỏ thông trước khi trồng lan?
Thật ra trong tự nhiên có rất nhiều loại lan sống bám trên vỏ các cây thông đều phát triển tốt. Vậy thì tại sao ta cần phải xử lý vỏ thông. Các bạn nên lưu ý rằng những loại lan mà chúng ta trồng không phải là lan rừng. Đa số được nhân giống từ cây nuôi cấy mô hoặc ươm kei. Cho nên sức sống và khả năng kháng bệnh kém hơn các loại lan rừng. Vì vậy để tốt cho lan, chúng ta vẫn nên xử lý vỏ thông trước khi trồng.

Cách 1: Dùng vôi nông nghiệp
Dùng 100 gam vôi bột cho vào thùng 10 lít nước, khấy đều rồi bỏ vỏ thông, vỏ dừa. gỗ lũa, than củi, dớn vụn, bột dừa, trấu....ngâm từ 2-7 ngày. Sau khi ngâm đủ thời gian thì vớt ra rừa sạch là có thể dùng làm giá thế trồng lan được rồi. Chú ý dùng thùng bằng nhựa, không sử dụng thùng bằng kim loại vì trong vôi nồng độ kiềm rất cao, nó ăn mòn các dụng cụ bằng kim loại.

Với vỏ dừa thì chất chát nhiều thì bạn cần ngâm trước với nước sạch 1 ngày, sau 1 ngày vớt ra đem ngâm tiếp với nước vôi trong vòng 2-7 ngày để loại bỏ hết các chất chát, chất mặn trong vỏ dừa.

Cách xử lý vỏ thông đúng cách, đơn giản như sau:


Bước 1: Xử lý kích thước vỏ thông
Nếu bạn mua vỏ thông là các mảng lớn thì cần xử lý kích thước trước khi trồng. Băm vỏ thông thành các kích cỡ phù hợp với tuổi lan và giống lan bạn trồng. Cây nhỏ sử dụng kích thước nhỏ, cây lớn dùng kích thước lớn.


Để tiện lợi hơn bạn nên mua những loại vỏ thông đã được băm sẵn nhé. Vỏ thông băm sẵn cũng có 2 loại là vỏ thông băm thô và vỏ thông đã được mài. Nghĩa là, sau khi băm vỏ thông sẽ thêm một bước mài để làm giảm độ sắc nhọn, có thể gây tổn thương cho lan.

Bước 2: Ngâm vỏ thông vào nước
Cho vỏ thông vào bể, chậu ngâm nước 3 – 5 ngày. Khi vỏ thông ngậm đủ nước chúng sẽ không bị nấm mốc do chất resin có trong đó diệt khuẩn rất tốt.


Bước 3: Ngâm nước vôi để diệt khuẩn
Ngâm tiếp vỏ thông đựng nước vôi loãng 1% (10gram vôi cho 1 lít nước) trong 2 ngày. Nên sử dụng chậu đất hoặc nhựa không nên dùng chậu nhôm để ngâm bạn nhé.


Bước 4: Xả sạch và sử dụng
Sau khi ngâm nước vôi, bạn tiến hành xả sạch sau đó phơi khô giảm ẩm. Nếu bạn muốn trữ để dùng dần thì nên phun thêm Benkona để khô rồi cho vô bao thoáng nhé.

*Những lưu ý quan trọng khi sử dụng vỏ thông:

Tự băm vỏ thông tại nhà thường kích thước không đều. Để tối ưu hơn bạn nên sàng lọc, phân loại thành các kích thước đồng đều bạn nhé. Như vậy, bạn sẽ có nhiều size sử dụng cho các kích thước cây khác nhau.


Vỏ thông sau một thời gian sử dụng cũng sẽ ngậm muối do quá trình bón phân. Bạn nên tưới xả muối thường xuyên, tránh tích lũy muối nhiều gây xót rễ.

Đôi khi bạn vẫn thấy nấm mốc xuất hiện trên vỏ thông mặt dù xử lý khá kĩ. Nhưng các bào tử nấm mốc vẫn tồn tại trong môi trường, khi gặp điều kiện thích hợp sẽ phát triển. Khi trồng lan bạn nên để ý đến độ ẩm môi trường. Độ ẩm cao, duy trì trong thời gian dài thì giá thể sẽ dễ bị nấm. Cho nên cần phải tưới nước đúng cách cho lan.

Cách 2: Dùng Benkona (Thuốc sát trùng chuồng trại) mình nói rõ luôn cách dùng trong thú y và cây cảnh nha.


Thuốc sát trùng chuồng trại Benkoka

Thuốc sát khuẩn và khử trùng cho cây trồng và chuồng trại BENKONA

Mô tả sản phẩm: Thuốc sát khuẩn BENKONA có 02 hoạt chất chính bao gồm: Benzalkonium Chloride giúp giảm hoạt lực enzyme để giết chết tế bào vi khuẩn, nấm mốc. Amyl acetate glutaraldehyde phòng trừ các bệnh thối nhũn, thối đen.

+ Benzalkonium Chloride là một hợp chất hữu cơ bắt đầu được đưa vào sử dụng vào năm 1935. Tiêu thụ toàn cầu vào năm 2005 vào khoảng gần 2 triệu tấn với nhiều mục đích khác nhau như xử lý vải sợi, giấy, xử lý nước, vệ sinh dụng cụ y tế, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, sát trùng vết thương trên người và động vật…Cơ chế gây độc được biết đến là sự ngăn chặn hoạt tính của một số enzyme trong tế bào, dẫn đễn sự suy yếu của màng tế bào và phá hủy màng tế bào…

+ Amyl acetate glutaraldehyde: Chất tạo mùi thơm hương chuối và táo. Nếu bạn phun thuốc này xong, đảm bảo chuồng trại và giàn lan bạn thơm phức, rất dễ chịu. An toàn với người và gà vịt ngan ngỗng trâu bò chó mèo với cá tôm…Thuốc có khả năng phòng và trị thối nhũn, thối đen… nói chung là các loại nấm và khuẩn trên lan. Diệt được cả rong và tảo, nấm ký sinh trên lan và giá thể…

Quy cách: Chai 100 ml - 1000ml.
Xuất xứ: Việt Nam.
Công dụng
+ Thuốc benkona là sản phẩm dùng để sát khuẩn, khử trùng không những cho vườn lan. Ngoài ra còn dùng trong y tế, chăn nuôi khử trùng chuồng trại đặc biệt khi có dịch bệnh.

+ Thuốc còn có tác dụng diệt bào tử nấm mốc, vi khuẩn và rong tảo trong cây cảnh, giá thể lan. Những loại này nếu không diệt tận gốc sẽ bám chặt trên cây có thể gây thối đen dẫn đến chết lan. Như vậy thuốc benkona còn phòng trị thối nhũn, thối đen trên cây lan hay trên một số cây cảnh khác.

+ Đặc biệt Benkona có hiệu quả trị các loại nấm mốc trắng trên giá thể hoa lan, rất công hiệu khi dùng để diệt rong rêu bám trên lan, dùng để ngâm giá thể lan, vệ sinh vườn trồng lan tránh các dịch bệnh phát sinh. Cách dùng pha 3 -10 cc / 1 lít nước sạch rồi cho giá thể trồng lan vào ngâm 3-7 ngày.

+ Thuốc Benkona ít độc, không gây hại cho môi trường và con người. Sau khi phun nhờ có thành phần của Amyl axetate glutaraldehyde vườn lan có mùi dễ chịu của hương chuối và táo.

Hướng dẫn sử dụng:
Dùng phun, xịt sát trùng chuồng trại, phương tiện: Pha 3 -10 ml với 1 lít nước sạch. Có thể phun xịt trực tiếp lên chuồng trại, phương tiện vận chuyển đang có thú.

Sát trùng lò ấp, máy ấp trứng, sát trùng dụng cụ chăn nuôi: Pha 10ml với 10 lít nước sạch.
Tiêu độc sát thú chết: Pha 20ml với 1 lít nước sạch.

Cách 3: Dùng nước đun sôi 100 độ C luộc giá thể trồng 10-30 phút. Sau khi giá thể để nguội đem rửa lại với nước sạch là có thể trồng cây được.

Cách 4: Dùng thuốc hóa học:
Các  bạn có thể dùng một các loại thuốc hóa học trên trị trường chuyên dùng để diệt nấm khuẩn như: Ridomil, Phisal 20, Starner, PH42, Kasumil...Dùng thuốc hoa học thì độc cho người nên các bạn cần trang bị bảo hộ cẩn thận khi pha thuốc nha. Tuân thủ các hướng dẫn và sử dụng đúng liều lượng ghi trên bao bì.






Giới thiệu thêm về các loại vỏ thông trồng lan

Thị trường vỏ thông ở Việt Nam được chia làm 2 nhóm:
- Vỏ thông trong nước (vỏ thông Việt Nam):
- Nguồn gốc xuất xứ: khu vực Tây Nguyên
- Size: Nhỏ, trung bình, lớn (không rõ kích thước cụ thể). Size phổ biến là 3 – 6 cm.

Công dụng: trồng các loại hoa lan
Vỏ cây thông 2 lá: Vỏ cây thông 2 lá thường xù xì từng cục, khá cứng. Thường được băm nhỏ trộn cùng xơ dừa hoặc dớn sợi làm giá thể trồng lan. Vỏ cây thông 2 lá khá bền, 4 – 6 năm mới mục.

Vỏ cây thông 3 lá: Vỏ cây thông 3 lá được cấu tạo từng lớp từng lớp chồng lên nhau. Vỏ cây thông 3 lá thường khá sắc, nếu khi bóc không cẩn thận sẽ dễ bị đứt tay. Và tất nhiên, nếu sử dụng loại vỏ thông này thì rễ lan cũng dễ bị tổn thương khi gặp gió hoặc trong quá trình vận chuyển. Loại vỏ thông này rất dễ mua và dễ kiếm. Độ bền thường trong khoảng 2 – 3 năm.

Vỏ thông nước ngoài: Vỏ thông nhập khẩu từ nước ngoài bao gồm các loại sau:

Vỏ thông Habitat -Nguồn gốc: Indonesia
Size: 3 – 6mm; 6 – 9mm, 9 – 12mm, 12 – 18 mm, 18 – 25 mm, 20 – 30 mm.
Công dụng: Trồng các loại lan. Trong đó size 3 – 6 mm được dùng để trồng lan, ươm kei, ươm mầm. Trộn đất trồng hoa hồng.

Vỏ thông Kiwi - Nguồn gốc: Newzealand
- Size: 3 – 8 mm, 9 – 20 mm, 20 – 25 mm, 25 – 50 mm. Phổ biến là size 9 – 20 mm.
- Công dụng: Size 3 – 8 mm: sử dụng cho loại cây mới ươm hay cần nhiều nước, rất phù hợp cho Masdevalias, địa lan nhỏ, cây mới ươm, cây hoa cảnh. 
- Size 9 – 20 mm: dùng được cho cả cây tầm trung và cây lớn. 
- Size 20 – 25 mm: dùng cho loại phong lan lớn như Hồ Điệp, Đai Châu. Size 25 – 50 mm: trồng các loại lan lớn, loại này nhiều mùn và độ ẩm cao.

Vỏ thông Orchita - Nguồn gốc: Newzealand
- Size: 3 – 6 mm, 6 – 9mm, 9 – 12 mm, 12 – 18mm, 18 – 25mm.
Công dụng: Size 3 – 6mm: sử dụng cho phong lan cây mô cây chai, ươm keiki, dâu tây, trồng rau, cây hoa cảnh. 
- Size 6 – 9mm: rất tốt cho trồng lan Hài, Paphiopedilum, các giống Địa lan nhỏ, các loại Phong lan cần nhiều nước. 
- Size 9 – 12 mm: sử dụng cho các loại Địa lan và Phong lan trưởng thành. 
- Size 12 – 18mm: thích hợp cho trồng Hồ điệp Phalaenopsis cây trưởng thành, lan Cattleya, Đai Châu. - - Size 18 – 25 mm: thích hợp cho trồng Hồ điệp to Phalaenopsis, Vanda, Đai Châu.
Ngoài ra còn có vỏ thông Eco bark, Alf bark. 

Những lợi ích khi sử dụng vỏ thông để trồng lan
- Vỏ thông phổ biến, dễ kiếm
- Giá thành rẻ
- Vỏ thông sử dụng được cho nhiều loại cây trồng khác nhau như hoa hồng, xương rồng, sen đá, lan, làm lớp phủ cảnh quan
- Vỏ thông đã qua xử lý giữ ẩm tốt
- Lâu phân hủy, 2 – 3 năm mới cần thay giá thể

Vỏ thông dễ kết hợp với các loại vật liệu khác tạo ra giá thể tối ưu cho hoa lan. Thông thường, các nhà vườn trộn vỏ thông với dớn sợi, rêu rừng, đá pumice, perlite ... để tăng cường sự thông thoáng và giử ẩm cho bộ rễ lan phát triển tốt.

Trên đây là 4 cách xử lý vỏ thông đơn giản tại nhà. Hy vọng với bài viết này sẽ giúp bạn xử lý giá thể tốt hơn cho cây. Chúc các bạn thành công!

Vườn Lan Hoàng Châu
✔️ Kênh Youtube Hoa Lan Hoàng Châu sắp tới sẽ thường xuyên cho ra những video chia sẻ kinh nghiệm trồng cho những người mới tập chơi hoa lan, cách chọn cây giống, cách trồng, cách chăm sóc, nhân giống để tạo ra những giò hoa lan đẹp. 

Trong quá trình trồng lan có gì cần hỏi cứ comment dưới các video hoặc nhắn tin cho mình qua trang Zalo (0937.80.90.60) hay facebook của mình. Mình sẽ xem và trở lời cho các bạn nha.

Các bạn xem thấy video hữu ích thì nhớ nhấn nút đăng ký kênh (Subscribe) ủng hộ vườn lan hoàng châu nha và chia sẻ cho nhiều người cùng xem nhé. Cảm ơn các bạn.

Nhớ bấm đăng ký kênh youtube hướng dẫn trồng lan ủng hộ mình nha. 

* Fanpage facebook: https://www.facebook.com/vuonlanhoangchau/
* Website / Blog về hoa lan : https://vuonlanhoangchau.blogspot.com/

☎ Quý vị muốn sưu tầm giống lan hãy gọi: 0937.80.90.60 - 0373 18.19.20 Mr Thiện

0 comments:

Đăng nhận xét