Bài đăng nổi bật

Cây tổ quạ

10 tháng 10 2023

Cách trị nấm trắng trên cây ổ rồng (P2) và hướng dẫn trị một số bệnh trên hoa lan

Trị bệnh nấm trắng (White Mold) trên cây ổ rồng yêu cầu sự chăm sóc kỹ lưỡng để ngăn ngừa sự lây lan của nấm và giữ cho cây khỏe mạnh. Dưới đây là một số cách vườn lan hoàng châu hướng dẫn bạn trị bệnh nấm trắng trên cây ổ rồng và hoa lan.


1. Loại bỏ các phần bị nhiễm bệnh: Khi bạn phát hiện bất kỳ phần nào của cây ổ rồng bị nhiễm bệnh, hãy cắt bỏ chúng một cách cẩn thận. Đảm bảo bạn loại bỏ cả phần nhiễm bệnh và một phần của cây khỏe mạnh để ngăn sự lây lan của nấm.

2. Tưới nước đúng cách: Vào mùa mưa bão tránh tưới nước lên lá của cây ổ rồng, vì nước có thể tạo điều kiện lý tưởng cho sự phát triển của nấm. Tưới nước vào đất xung quanh cây để duy trì độ ẩm cần thiết.

3. Cung cấp đủ ánh sáng và giữ vườn thông thoáng: Đảm bảo cây ổ rồng được trồng ở nơi có ánh sáng tự nhiên đủ và có sự lưu thông không khí tốt. Điều này giúp cây khô ráo và ngăn sự phát triển của nấm.

4. Sử dụng thuốc trị bệnh: Có một số loại thuốc trị nấm có thể sử dụng để kiểm soát bệnh nấm trắng trên cây ổ rồng. Bạn có thể mua những sản phẩm này tại cửa hàng cây cảnh, nông nghiệp hoặc cửa hàng vật tư hoa lan. Hãy chú ý tuân thủ hướng dẫn sử dụng và an toàn khi sử dụng các loại thuốc.



Cách trị bằng cồn 70 độ, cồn mà hằng ngày bạn hay lấy xịt tay phòng covid á. Bạn dùng Cồn 70 độ phun trực tiếp vào vết bệnh nấm trắng, sau 2-3 lần phun (cách 3 ngày phun 1 lần). Chú ý sau khi phun trị bệnh bằng cồn thì không tưới nước cho cây nhé, khi cây hết bệnh hoàn toàn mới tưới nước lại bình thường.

Cách trị bằng vôi nông nghiệp:

                       
                        Vôi nông nghiệp

Lấy 100gam vôi bột nông nghiệp pha vào 10 lít nước sạch. Khấy đều hỗn hợp cho vôi hòa tan đều vào nước rồi chờ cho vôi lắn cặn xuống đấy bình thì lấy nước vôi trong cho vào bình đem tưới đều lên toàn bộ cây và cả giá thể luôn để phòng và trị bệnh nấm trắng nhé. Tưới 3 lần, 3  ngày tưới 1 lần, chú ý sau khi tưới nước vôi thì bạn giữ cho chậu cây chỗ khô ráo, thông thoáng gió, không tưới nước nhé. Sau 9 ngày cây hết bệnh thì mình tưới nước lại bình thường, cây sóc cây như trước khi bệnh.

Benkona: Thuốc chuyên dùng trong thú y để sát trùng chuồng trại, loại này có thể diệt hết các loại nấm mốc, vi khuẩn virus rất an toàn với người. Bạn pha 3-10cc thuốc cho 1 lít nước rồi phun đều toàn bộ thân lá, giá thể trồng cây để phòng và trị bệnh cho cây. Bạn cũng có thể dùng các thuốc ít độc cho người như Fendona để diệt mũi, côn trùng, kiến, gián... trong nhà, rầy rệp trên cây trồng, ngoài ra nó vẫn trị được bệnh nấm trắng nha bạn.






Nếu dủng hóa chất: thì có thể dùng thuốc chuyên phòng trừ nấm bệnh cho cây trồng có thành phần Mancozeb, metalaxyl như Ridomil Gold, Kin kin bul, hoặc thuốc có thành phần kháng sinh như Kasumil, các thuốc dạng nước starner, phisal 20, PH 42....




Ridomil


Phòng bệnh: Có có thể dùng 1 trong các cách trên tùy theo điều kiện của bạn, có thể dùng nấm đối kháng trichoderma để tiêu diệt phòng bệnh chủ động trên cây trồng. Nấm trichoderma là nấm có lợi sống cộng sinh với cây trồng, chúng sẽ tiêu diệt các loại nấm bệnh xâm nhập vào cây.


5. Kiểm tra vườn thường xuyên: Theo dõi cây ổ rồng của bạn thường xuyên để phát hiện sớm bất kỳ dấu hiệu nào của bệnh nấm. Việc phát hiện sớm và xử lý kịp thời có thể ngăn chặn sự lây lan của bệnh.

Nếu tình trạng bệnh nấm trắng trên cây ổ rồng quá nghiêm trọng và bạn không thể kiểm soát được, hãy liên hệ với một chuyên gia cây cảnh hoặc hỏi ý kiến tại cửa hàng cây cảnh địa phương để được tư vấn và hỗ trợ cụ thể hơn.

Xem thêm video hướng dẫn trị bệnh nấm trắng và phòng trị một số bệnh thường gặp trên hoa lan



Vườn Lan Hoàng Châu thân chào các bạn

0 comments:

Đăng nhận xét